‘Mê Linh Hào Kiệt,’ tiếng trống bất khuất trên sân khấu SBTN

January 2, 2023

\"\"
Nghệ sĩ Tuấn Châu trong vai Tô Định của vợ “Tân Tiếng Trống Mê Linh”

“Đây là vở tuồng cải lương làm sống lại một trang sử hào hùng về sự hy sinh gan dạ của Hai Bà Trưng, những người Việt anh hùng dựng cờ phản đối nạn Bắc thuộc lần đầu trong lịch sử nước Nam,” nghệ sĩ Tuấn Châu cho hay.

Đài SBTN với sự cộng tác của đoàn cải lương Phương Nam, sẽ trình diễn vở cải lương “Mê Linh Hào Kiệt” tức “Tân Tiếng Trống Mê Linh” vào lúc 3 giờ chiều 8 Tháng Giêng, 2023, tại sân khấu SBTN, 10501 Garden Grove Blvd., Garden Grove, CA 92843.

Nghệ sĩ Tuấn Châu cho biết vở tuồng xảy ra trong bối cảnh giặc Đông Hán đô hộ nước ta, dùng nhiều chính sách áp bức đàn áp bộc lột dã man, khiến cho Giao Chỉ – Bách Việt (tên gọi nước ta lúc bấy giờ) lầm than điêu đứng.

Trước hoạ diệt vong, nỗi nhục mất nước cao ngút tận trời xanh, hai kiệt nữ Trưng Trắc và Trưng Nhị ở đất Mê Linh cùng chồng là Thi Sách đất Chu Diên, dựng cờ khởi nghĩa và được toàn dân Nam đồng lòng ủng hộ, cùng góp sức chung tay bảo vệ cơ đồ.

Khi bắt được Thi sách,Tô Định bắt ép buộc nghĩa quân Mê Linh phải đầu hàng nhưng Hai Bà Trưng liều thân chiến đấu đến cùng, bảo vệ sơn hà.

\"\"
Vĩnh Khang (trái) trong vai Thi Sách và Trúc Mi (phải) vai Trưng Trắc trong vở “Mê Linh Hào Kiệt” tức “Tân Tiếng Trống Mê Linh”

Nghệ sĩ Tuấn Châu nói: “Tôi rất hãnh diện với kịch bản do soạn giả Nguyễn Quang Nhã thực hiện kỳ này.”

“Cho dù những ai đã từng coi đi coi lại vở tuồng cũ là ‘Tiếng Trống Mê Linh’ thì cũng sẽ ngạc nhiên và thích thú với tình tiết và diễn biến hoàn toàn mới lạ của chúng tôi,” Tuấn Châu cho hay.

Ông thêm: “Cái gì về ‘Tiếng Trống Mê Linh’ cũng mới mẻ, từ cách diễn xuất, lời ca, lời thoại đến âm nhạc. Nhờ vậy anh chị em nghệ sĩ mới có cảm hứng để cùng nhau thể hiện vai trò chứ.”

Và điều quan trọng nhất là “Mê Linh Hào Kiệt-Tân Tiếng Trống Mê Linh” muốn lôi cuốn thêm khán giả cải lương ở hải ngoại, nhất là các em còn trẻ muốn tìm hiểu luồng âm nhạc cổ truyền Việt Nam.

Cũng là truyền thuyết lịch sử hào hùng của Hai Bà Trưng với tấm lòng trung kiên bảo vệ giang sơn gấm vóc, nhưng với sự sắp đặt tình tiết tài tình với lời ca tuyệt vời của soạn giả Nguyễn Quang Nhã, tấm gương hy sinh cao đẹp của Hai Bà Trưng trở nên sống động với phần trình diễn tâm huyết của các nghệ sĩ tâm huyết của đoàn cải lương Phương Nam.

Tuấn Châu cho hay: “Tôi không dám nhận mình là đạo diễn. Vai trò đạo diễn rất lớn lao nên đâu thể nhận ‘nhận vơ’ như vậy. Tôi nghĩ tôi và Cẩm Thu chỉ là chỉ đạo nghệ thuật mà thôi.”

“Nếu không vì yêu nghề, nếu không vì nặng lòng với sân khấu cải lương thì chúng tôi không thể nào thực hiện được vở ‘Mê Linh Hào Kiệt này,” Tuấn Châu nói.

“Tất cả mọi giọng ca trong vở tuồng này đều vì mối thâm tình với nền cổ nhạc Việt Nam thôi chứ không tiền bạc nào có thể trả cho công sức chúng tôi một cách xứng đáng.”

Ông tiếp: “Đây là vở tuồng cải lương làm sống lại một trang sử hào hùng về sự hy sinh gan dạ của Hai Bà Trưng, những người Việt anh hùng dựng cờ phản đối nạn Bắc thuộc lần đầu trong lịch sử nước Nam.”

Ông tiếp: “Câu chuyện của Hai Bà Trưng phải được lưu truyền hết đời này qua đời khác suy tôn công trình trình giữ nước của dân tộc mình.”

(Theo Người Việt)

Bài Liên Quan

Leave a Comment